วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่15

วันจันทร์ที่23กัยายน 2556
เวลา8.30-12.20

วันนี้อ. ตฤณให้นักศึกษาสาธิตการทำต้มจืด (โดย การแสดงบทบาทสมมติ)

โดยมีขั้นตอนการสอนดังนี้

1 (สวัสดีค่ะเด็ก เด็กๆเห็นอะไรบนโต๊ะคุณครูบ้างค่ะ)เด็กตอบ

2 (เด็กๆเก่งมากค่ะ  แล้วให้เด็กๆลองมาทายกันนะค่ะว่าของเหล่านี้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้างค่ะ) เด็กตอบ

3 วันนนี้คุณครูจะพาเด็กมาทำแกงจืดเต้าหู้หมูสับกันนะค่ะ....(ไหนใครเคยเข้าครัวช่ายผู้ปกครองทำอาหารกันบ้างอ๋ย)

4 ตอนนี้เรามาเริ่มต้นทำแกงจืดกันเลยดีกว่า ขั้นตอนแรกเราต้องเทน้ำซุบใส่หม้อ ....(มีเด็กคนไหนอยากช่วยครูเทนำ้ซุปลงหม้อบ้างเอ๋ย... ยกมือขึ้นค่ะ  

5 ในขณะที่รอน้ำในหม้อเดือดครูก็จะหั่นเต้าหู้รอ  ครูก็ถามเด็กๆไปด้วยว่าสิ่งที่ครูกำลังหั่นคืออะไรเวลาเด็กอยากทำครูก็บอกว่ามันอัตราย เพราะมีดมีคมอาจจะบาดมื้อของเด็กได้ดั้งนั้นเด็กต้องให้ผู้ปกครองเป็นคนทำนะค่ะ

6เมื่อน้ำในหม้อเดื่อดแล้วครูก้จะปั้นหมูสับลงในหม้อ  ให้เด็กได้มีส่วนร่วมโดยการให้เด็กมาช่วยคุณครูปั้นหมูสับโดยที่ครูเป็นคนใส่หมูสับลงหม้อเพราะหม้อมันร้อนอาจจะเกิดอัตรายได้ และบอกให้เด็กสังเกตการเปลี่แปลงของหมูสับที่เรานำลงหม้อ(ตอนนี้เด็กเห็นหมูสับเป็นอย่างไรบ้างค่ะ) เด็กตอบเราก็กล่วาชมหรือตบมื้อให้เด็ก

7 ในระหว่างที่รอหมูสับในหม้อสุก คุณครูก็จะพาเด็กทำกิจกรรม เช่น การร้องเพลงประกอบการทำอาหารไปด้วยเพื่ให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน เมื่อหมูสับสุขครูก็ถามเด็กว่า (เด็กว่าหมูสับในหม้อมีการเปลี่ยนเปลงมั้ยค่ัะและเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างค่ะ)

8 จากนั้นคุณครูก็จะใส่ผักที่เตรียมไวลงในหม้อ และถามเด็กว่า (มีเด็กคนไหนอยากช่วยคุณครูใส่ผักลงในหม้อบ้างคะ่) เมื่อใส่ผักลงในหม้อก็ให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของผักที่ใส่ลงไป

 9 ต่อจากนั้นคุณครูก็ปรุงรสชาติของแกงจืด ถามเด็ดว่า(มีเด็กคนไห้อยากช่วยคุณครูปรุงรสแกงจืดบ้างค่ะ)

10 พอปรุงรสชาติเสร็จแล้วครูก็จะตักแกงจืดใส่ถ้วยให้เด็กได้ชิมรส ถามรสชาติแกงจืดว่าเป็นอยากไรบ้างและสรุปผลว่าแกงจืดให้ประโยชน์อะไรแก่เด็กๆบ้าง


กิจกรรมการสอนเพื่อนทำแกงจืดหมูสับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น