วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

องค์ความรู้ที่ได้จาก Thai Teachers TV

โทรทัศน์ครู เรื่อง กิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส

โดย คุณครู เด่นดวง  ธรรมทวี

กิจกรรมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้5ประสาทสัมผัส

เป็นการจัดความพร้ามให้เด็กปฐมวัยทั้ง4ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสติปัญญ ด้านสังคม  เน้นความเป็นจริงเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง5 หูมีไว้ฟัง ตามีไว้ดูจมูกมีไว้ดม ลิ้นมีไว้ชิมรส ผิวการมีไว้สัมผัส โดยที่ครูเน้นกระตุ้นการเรียนผ่านประสบการณ์จริงในห้องเรียน

ประสาทสัมผัสที่1 ตาการมองเห็น
ให้เด็กได้เห็นของจริงโดยให้เด็กมองขนานของรูปทรงว่ามีขนาน เล็ก ใหญ่ การเปรียบเทียบเมื่อเด็กเข้าใจถึงขนานแล้วครูก็จะนำไปเชื่อมโยค หนาบางจากนั้นครูจะปล่อยให้เด็กมองแยกแยะสิ่งของด้วยตนเองเพื่อสร้างประสบการณ์ตรงด้วยตนเอง

ประสาทสัมผัสที่2 หูมีไว้ฟัง 
ฟังเสียงในกระบอกเสียง เปลือกหอย เสียงไม่เหมือนกันจากดังที่สุดไปหาเบาที่สุด

ประสาทสัมผัสที่3 ผิวกาย
เช่น มือ กิจกรรม โดยการปิตาเด็กให้เด็กใช้มือสัมผัสผิวผ้าแล้วจับคู่ผ้าที่มีพื้นผิวเดียวกันในขณะที่เด็กจับเด็กจะรู้สึกว่ามีผ้า หยาบ  นิ่ม โดยผ่านการสัมผัสของจริง

ประสาทสัมผัสที่4 การดมกลิ่น
เด็กจะรู้ว่า หมอ เหม็น เป็นกลิ่นแบบไหน เริ่มต้นจากการดมกลิ่นครูจะมีกลิ่นให้เด็กดมเพียง4กลิน เด็กพิสูตรได้ว่ากลิ่นนี้เหม็น หรือหอม  หรือกลิ่นอะไร หลังจากเด็กดมกลิ่่นก็ให้เด็กจับคู่กลิ่นที่เหมือนกัน
ที่เด็กจับคู่ได้เพราะเด็กเกิดประสาทสัมผัสในเรื่องการดม

ประสาทสัมผัสที่5 การชิมรส
การชิมรสมีรสหลักๆอยู่4 รส เค็ม เปรี้ยว หวาน ขม โดยผ่านกิจกรรมที่ครูเตรียมมาน้ำมะนาวและน้ำเชื่อมโดยครูชิมและแสดงออกทางท่าทางให้เด็กทาย จะเห็นได้ว่าเด็กจดจำประสบการณ์เดิมที่เด็กรับรู้มาโดยตรง

**หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5ก็คือเพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมที่จะเรียนในขั้นที่สูงต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น